Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Những thông tin bất ngờ về nghệ thuật xăm hình trong lịch sử

Có lẽ nhiều người không biết rằng nghệ thuật xăm hình có lịch sử hơn 5.000 năm phát triển. Những mẫu hình xăm đầu tiên xuất hiện trên Trái đất rất tình cờ.

Các nhà khoa học đưa ra giả thiết rằng hình xăm đầu tiên trên trái đất xuất hiện rất tình cờ. Các nhà khoa học cho biết đã có một người bị thương và dùng tay dính đầy bổ hóng hay tro bụi xoa đều lên vị trí da đó để chúng mau lành hơn. Nhưng đến khi vết thương đã lành thì học thấy dấu vết không thể xóa được và còn mãi trên da.


Đến năm 1991 những nhà khảo cổ trên thế giới đã phát hiện người băng Otzi có niên đại 5.300 năm tuổi. Chúng nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Theo các nhà khoa học thì đây là xác ướp được bảo quản tốt nhất được khai quật từ trước đến nay.

Những nhà nghiên cứu sau khi đã kỳ công tìm hiểu đã phát hiện 57 hình xăm trên cơ thể xác ướp. Một số hình phổ biến như cây thánh giá ở đầu gối hay những đường thẳng giống nhau dài 15cm phía trên thận và rất nhiều đường song song ở mắt cá chân. Các nhà nghiên cứu cho biết có thể đây là một hình thức giúp chữa trị bệnh viêm khớp.

Đến năm 1948, những nhà khảo cổ thuộc Sergei Rudenko đã khai quật một khu mộ ở vùng núi phía Tây Nam Siberia (cách biên giới giữa Nga và Trung Quốc 120 dặm). Tại đây các nhà nghiên cứu đã thấy được nghệ thuật xăm hình rất độc đáo của nền văn hóa Pazyryk.

Một số xác ướp 2.400 tuổi đã được tìm thấy. Sau quá trình phuc dựng người ta đã tìm thấy những hình xăm động vật trên da động vật. hầu hết đều là hình tượng linh vật với thận hình sư tử nhưng có đầu của đại bang được vẽ vô cùng tinh xảo. Theo các nhà khoa học phỏng đoán thì đây là những người có địa vị xã hội.

Năm 1981, xác ướp nữ tu Amulet ở Thebees, Ai Cập đã được tìm thấy, bà này sống vào khoảng năm 2160 – 1994 TCN. Nhiều nghiên cứu được tiến hành và xác nhận tìm thấy dấu gạch và dấu chấm xăm trên mình nữ tu Amulet.

Mỗi chấm hình xăm đều được sắp xếp theo một hình dáng và trông chúng rất trừu tượng. Hầu hết các họa tiết này đều được chứng minh chỉ dành cho nữ giới và chúng có thể liên quan đến một nghi lễ cúng bái nào đó.

Những tài liệu lịch sử đều cho biết Ai Cập là quốc gia phổ biến phong tục xăm hình và sau đó phổ biến ra các quốc gia khác trên thế giới. Chúng trở thành làn song lan rộng ra Hy Lạp, Ba Tư và Ả rập. Vào năm 2000 TCN, chúng trở thành trào lưu mạnh mẽ ở các quốc gia Đông Nam Á.

Đến nay đã có rất nhiều bằng chứng khoa học được tìm thấy trên khắp thế giới chứng minh nghệ thuật xăm hình phát triển cách nay hơn 5.000 năm và ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, môn nghệ thuật này cũng được du nhập từ rất lâu và được giới trẻ đón nhận như một nét ấn tượng trong văn hóa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét