Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Tìm hiểu về nghệ thuật xăm hình hiện đại tại Việt Nam

Nghệ thuật xăm hình có từ rất lâu đời trên thế giới đặc biệt là những nền văn minh cổ xưa. Nhưng nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trên các xác ướp có niên đại trên 5.000 năm người ta đã tìm thấy những dấu vết xơ khai của việc xăm hình. Để hiểu hơn về loại hình này trong bài viết này chúng tôi xin đưa ra một số thông tin liên quan đến sự phát triển của chúng tại Việt Nam hiện đại.


Các nhà nghiên cứu tin rằng, trên thế giới nghệ thuật xăm hình xuất hiện ngẫu nhiên. Người cổ đại khi bị thương họ đã dùng bồ hóng bôi vào da để chúng nhanh khỏi hơn. Nhưng khi vết thương lành lại dưới da xuất hiện những hình vẽ không thể xóa bỏ theo thời gian. Kể từ đó nhiều bộ lạc chọn hình thức xăm khác nhau, coi đây là nghi thức để cho thấy sự trưởng thành của các thành viên trong bộ tộc.

Ở Việt Nam, loại hình nghệ thuật này ra đời từ thế kỉ XIX nhưng chúng đã có cho riêng mình những bước thăng trầm và thay đổi phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội. Vì ra đời muộn nên chúng thừa hưởng tất cả những tinh hoa của nghệ thuật xăm cổ đại và trung đại trên thế giới. Áp dụng phương pháp truyền thống là đưa mục vào dưới da bằng kim nhưng đã có nhiều bước cải tiến về mũi kim và mực xăm.

Mũi kim được làm nhỏ hơn nên các đường nét sẽ tinh tế và tỉ mỉ hơn. Bên cạnh đó, mực xăm cũng được dùng rất đa dạng và nhiều màu sắc bắt mắt và đẹp hơn.

Ở Việt Nam, những định kiến văn hóa về nghệ thuật này bắt đầu khá trễ. Thời kì đầu hình xăm chỉ dành cho những người thuộc dân “giang hồ”, “xã hội” dân ăn chơi nhưng hiện nay chúng được sử dụng phổ biến hơn. Nhờ cái nhìn thiện cảm hơn cả xã hội mà chúng được coi là một loại hình n ghệ thuật và thể hiện cá tính, cái tôi của người sở hữu.

Dù xuất hiện muộn nhưng lại có tốc độ phát triển nhanh và thu hút sự chú ý của đông đảo giới trẻ. Chúng là nguồn cảm hứng cho giới trẻ vì thế ngày càng có nhiều xu hướng xăm mình len lỏi trong giới trẻ trở thành trào lưu phát triển rất mạnh mẽ. Vì thế mà hiện nay xăm hình nghệ thuật Việt Nam rất đa dạng về loại hình. Từ nghệ thuật xăm tattoo đến xăm hiện đại hay nhưng phương pháp có nguồn gốc từ Nhật Bản và Phương Tây.

Nghệ thuật xăm hình nói chung và xu hướng tại Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi hơn với nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Với mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ có tác động đến nghệ thuật và mục đích riêng. Vì thế sẽ có những cách hiểu và cảm nhận khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của người chơi.

Nếu bạn là một tín đồ của nghệ thuật xăm hình và muốn sở hữu một hình ảnh ấn tượng cho riêng mình có thể tìm hiểu thêm thông tin và tham khảo các hình thức xăm an toàn. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau nên hãy xem xét mục đích của bản thân trước nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét