Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Tìm hiểu những phát hiện bất ngờ về nghệ thuật xăm mình

Chắn chắn ít người biết đến nghệ thuật xăm hình có bề dày lịch sử và được bắt nguồn từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Cùng tìm hiểu những nội dung dưới đây để biết đến về sự phát triển ấn tượng của loại hình nghệ thuật này nhé.


Thực tế thì tính đến hiện nay sự ra đời của nghệ thuật xăm hình vẫn là một bí ẩn chưa từng được khám phá. Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy, môn nghệ thuật ấn tượng này có từ thời Hy Lạp cổ đại, bởi các chuyên gia đã tìm thấy hình xăm trên xác ướp với niên đại 2.000 năm TCN ở Ai Cập và Nubian.

Người ta đã tìm thấy xác ướp băng Otzi được phát hiện vào năm 1991 trên dãy núi Alps tại phần biên giới của nước Áo và Italy. Kể từ đó đến nay các chuyên gia đã phát hiện được 61 hình xăm trên thi thể này. Với những chuyên gia thì những hình xăm này có thể được tạo ra bằng những vết rạch trên da sau đó đưa muội than vào để lưu giữ hình ảnh đó.

Tại Chiến tranh thế giới thứ 2 những thành viên thuộc lực lượng vũ trang khét tiếng Waffen – SS của Đức Quốc xã thường căm tên nhóm máu của bản thân trên cơ thể để có thể phòng trường hợp mất ý thức do bị thương có thể được cấp cứu kịp thời.

Ở Nhật Bản, có một vài bãi biển và những địa điểm tắm nước nóng trên cả nước cấm những người có hình xăm dù là những hình nhỏ nhất. Bởi lẽ theo quan niệm của người dân nơi đây, những người xăm hình đều là Yakuza (có nghĩa là tội phạm chuyên hành nghề trong các lĩnh vực xã hội đen, ma túy hay mại dâm và cờ bạc). những nhà tắm công cộng đều cấm những người có hình xăm tắm chung với những người khác.

Có câu chuyện cho rằng, Stanislawa Zambrzyska, một nữ hộ sinh ở trại tập trung Auschwitz đánh dấu những đứa trẻ mới sinh bằng những hình xăm nhỏ mà lính canh SS không phát hiện. Những hình xăm nayfgiups cho bà mẹ biết được đứa trẻ nào là đứa con của họ.

Những thành viên thuộc Ainu là một bộ tộc bản địa Nhật Bản có tập tục xăm mình đánh dấu sự trưởng thành của những thành viên trong bộ tộc. Trong đó những hình xăm có kích thước ở môi để có thể xua đuổi ma quỷ. Song ban đầu hình xăm đó chỉ là một chấm nhỏ ở môi trên song tăng dần kích thước theo thời gian.

Những năm 1980 chính phủ Hàn Quốc bắt được những người đàn ông có hình xăm trên người vì cho rằng họ liên quan đến các hoạt động phi pháp. Ngoài ra ở Trung Quốc người ta tìm thấy những người thuộc dân tộc Lê quan niệm xăm mình là cách tưởng nhớ đến những người mẹ của họ. Những người phụ nữ không có bất cứ hình xăm nào trên người sẽ không được tổ tiên công nhận và học bắt đầu xăm mình từ năm 12 tuổi.

Những thông tin về lịch sử của nghệ thuật xăm mình cũng như quan niệm của các nền văn hóa khác nhau của bộ môn này giúp bạn hiểu hơn và có quyết định đúng đắn nhất về chúng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét